ยินดีต้อนรับสู่ฟอรั่ม 96 เสวนาธรรมบำเพ็ญ
กรุณา ลงทะเบียน เพื่อสามารถใช้งานฟอรั่มได้อย่างเต็มรูปแบบ !
ลงทะเบียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและใช้เวลาเพียงเล็กน้อย

"โดยพื้นฐานธรรมชาติเดิมแท้ของตัวเรา
เป็นสิ่งที่บริสุทธิ์และสะอาด
ถ้าเรารู้จิตของเราและเห็นถึงธรรมชาติเดิมแท้ของเรา
เราทั้งหลายก็จะบรรลุถึงความเป็นพุทธะ"

หน้า: [1]   ลงล่าง
  ตอบ  |  พิมพ์  
Share this topic on FacebookShare this topic on Twitter
ผู้เขียน หัวข้อ: มังสวิรัติในศาสนาต่างๆ  (อ่าน 13500 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
admin
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2011, 03:42:02 PM »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ



มังสวิรัติในศาสนาต่างๆ

อ้างถึง

บาไฮ
“ เรื่องการทานเนื้อสัตว์และงดเว้นการทานเนื้อสัตว์ คุณทราบอย่างแน่ชัดว่าในตอนเริ่มต้นของการสร้าง   พระเจ้ากำหนดอาหารให้กับทุกสรรพชีวิต   แลการทานอาหารที่ขัดต่อข้อกำหนดนั้นไม่ได้รับอนุญาติ ” ~ คัดจากงานเขียนของบาไฮ บางประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพและการรักษาโรค หน้า 7-8

อ้างถึง

เกาได
“ ...สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการยุติการฆ่า...เพราะสัตว์ก็มีจิตวิญญาณและมีความเข้าใจเช่นเดียวกับมนุษย์...ถ้าเราฆ่าและทานพวกเขา เราจะติดหนี้เลือดพวกเขา ” ~คำสอนของนักบุญ เกี่ยวกับการรักษาศิลสิบประการ  –การละเว้นจากการฆ่า ตอนที่ 2

อ้างถึง

ศาสนาคริสต์
  เนื้อสำหรับท้อง และท้องสำหรับเนื้อ พระเจ้าจะทรงทำให้ทั้งเนื้อและทั้งท้องนั้นสูญสิ้นไป ~ คอรินเธียนส์ 1 6:13
พระคำภีร์ไบเบิ้ลอันศักดิ์สิทธิ์และเมิอเนื้อนั้นยังติดฟันเขาทั้งหลายอยู่    ยังรับประทานไม่ทันหมด  พระเจ้าทรงกริ้วประชาชนยิ่งนักและพระเจ้าก็ทรงทำโทษประชาชนด้วยภัยพิบัติร้ายแรง ~ นัมเบอร์ 11:33 พระคัมภีร์ไบเบิ้ลอันศักดิ์สิทธิ์

อ้างถึง

คำสอนของขงจื้อ
“ มนุษย์ทุกคนมีจิตใจซึ่งไม่สามารถเห็นความทุกข์ทรมานของผู้อื่น  มนุษย์ผู้มีจิตใจสูง เมื่อเห็นสัตว์มีชีวิตอยู่ ก็ไม่สามารถทนเห็นพวกมันตาย เมื่อได้ฟังเสียงร้องโหยหวนก่อนตายของพวกมัน พวกเขาก็ไม่สามารถทานเนื้อของพวกมันได้ลง ” ~ เม่งจื้อ กษัตริย์ฮุยแห่งเหลียง บทที่ 4

อ้างถึง

ฮินดู
“ เนื่องจากเธอ...ไม่สามารถทำให้สัตว์ที่ถูกฆ่ากลับมามีชีวิตได้เธอต้องรับผิดชอบต่อการฆ่าพวกเขา ดังนั้น เธอจะลงนรกไม่มีทางใดที่เธอจะหนีไปได้ ” ~ อาดิ-ลิลา บทที่17โคลงที่ 159-165
“ เขาผู้ปรารถนาพอกพูนเนื้อของตัวเองด้วยการทานเนื้อของสิ่งมีชีวิตอื่นย่อมมีชีวิตอยู่ในความทุกข์ ไม่ว่าจะอยู่ในสายพันธุ์ชีวิตใดๆที่เขาจะไปเกิด ” ~ มหาภารตะ อานุ 115.47.FS หน้า 90

อ้างถึง

ศาสนายิว
ผู้ใดก็ตามในวงศ์วานอิสราเอลหรือพวกคนต่างด้าวที่อาศัยอยู่ท่ามกลางเจ้า รับประทานเลือด* ไม่ว่าในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง เราจะตั้งหน้าของเราต่อสู้กับผู้นั้นผู้รับประทานเลือด และจะตัดเขาออกเสียจากชนชาติของตนเอง* เลือดหมายถึง   “ เนื้อ ” ~ เลวินิดิ 17:10 พระคัมภีร์ไบเบิ้ลอันศักดิ์สิทธิ์

อ้างถึง

ลัทธิเต๋า
  อย่าไปที่ภูเขาเพื่อจับนกในตาข่ายหรือลงไปในน้ำเพื่อวางยาเบื่อปลาใหญ่และปลาเล็ก และอย่าฆ่าวัวที่ไถพรวนท้องทุ่งของเธอ ~ บันทึกแห่งหนทางสงบ

อ้างถึง

ศาสนาโซรอสเตอร์
“ พืชเหล่านั้น ฉัน อฮูร่า มาสดา (พระเจ้า) โปรยฝนลงมาสู่โลก เพื่อนำอารหารมาให้แก่ผู้ที่ศรัทธา และเป็นอาหารให้แก่วัวผู้มีพระคุณ ” ~ อเวสดา เวนิแดด ฟาร์การ์ด5-20

อ้างถึง

ศาสนาพุทธ
เนื้อทุกอย่างที่ถูกกินโดยสิ่งมีชีวิต เป็นเนื้อของญาติๆของพวกเขาเอง ~ ลังกาวตารสูตร ( พระไตรปิฎก หมายเลข 671 )

“ หลังจากเด็กทารกถือกำเนิด  พึงระวังอย่าฆ่าสัตว์ใดก็ตามเพื่อเลี้ยงมารดาด้วยอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์  และอย่ารวมญาติมิตรมาดื่มสุราหรือทานเนื้อสัตว์....  เพราะในช่วงเวลาที่กำเนิดบุตรซึ่งแสนลำบากนี้   มีภูตผีปีศาจและสัตว์ร้ายนับไม่ถ้วน  ต้องการมาบริโภคเลือดที่มีกลิ่นคาว....การหันไปฆ่าสัตว์ด้วยความโง่เขลาและโหดร้าย....พวกเขาได้นำคำสาปแช่งมาสู่ตนเอง  ซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งมารดาและบุตร” ~ พระกษิติครรภ์สูตร  บทที่ 8

“พึงระวังในช่วงหลังจากที่มีคนเพิ่งเสียชีวิต   จงอย่าฆ่าหรือทำลายหรือสร้างกรรมเลวโดยการถวายของบูชาให้กับภูตผีหรือเทพเจ้า....เพราะการฆ่าสัตว์หรือการบวงสรวง   หรือการบูชายัญก่อให้เกิดกรรมเลวพอกพูนทับถมกรรมที่มีอยู่เดิมนั้นมากยิ่งขึ้นทำให้มันยิ่งฝังลึกและรุนแรง....ส่งผลให้การจะไปเกิดใหม่ในสถานะที่ดีของเขานั้นต้องเลื่อนช้าออกไป” ~ พระกษิติครรภ์สูตร บทที่7

อ้างถึง

เอสซีน
  ฉันมาเพื่อยุติการบูชายัญและการฉลองเลือดเนื้อ  ถ้าเธอไม่หยุดการบวงสรวงและการทานเลือดและเนื้อ  พระพิโรธของพระเจ้าจะไม่ละเว้นเธอ ~ คำสอนของสิบสองผู้ศักดิ์สิทธิ์

อ้างถึง

อิสลาม
   พระอัลเลาะห์จะไม่เมตตาต่อใครก็ตาม  นอกจากผู้ที่มีเมตตาต่อสิ่งมีชีวิตอื่น ~ พระศาสดา โมฮัมหมัด ฮาดิธ อย่าให้ท้องของเธอกลายเป็นสุสานของสัตว์! ~ พระศาสดา โมฮัมหมัด  ฮาดิธ

อ้างถึง

ศาสนาเชน
   พระที่แท้จริงไม่ควรรับอาหารหรือเครื่องดื่มที่เตรียมเป็นพิเศษที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าสิ่งมีชีวิต ~ กรีตังกาสูตร

อ้างถึง

ศาสนาซิกข์
   มนุษย์ที่เสพกัญชา  เนื้อสัตว์  และสุรา  ไม่ว่าพวกเขาจะแสวงบุญอดอาหาร  หรือทำพิธีกรรมใดก็ตาม  พวกเขาจะลงนรกทั้งหมด ~ กูรู แกรนธ์ซาฮิบ หน้า 1377

อ้างถึง

ศาสนาพุทธทิเบด
   การบวงสรวงเทพเจ้าด้วยเนื้อจากการฆ่าสิ่งมีชีวิต  เหมือนดั่งการบูชามารดาด้วยลูกของหล่อนเอง  และสิ่งนี้นับเป็นความล้มเหลวอันร้ายแรง~ หนทางสูงสุดแห่งการเป็นศิษย์: ศีลแห่งกูรูความล้มเหลวร้ายแรงสิบสามประการ - มหากูรู กัมโปปา

  “ทุกคนรู้ว่าการทานมังสวิรัติมีผลดีต่อสุขภาพและรักษาโลกนี้ไว้ได้   จิตสำนึกของพวกเขาจะตื่นขึ้นมารับรู้ความเมตตา ความรัก และธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ของตนเองแล้วระดับจิตสำนึกของพวกเขาจะสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ  และพวกเขาจะเข้าใจมากขึ้นกว่าที่พวกเขาเคยเป็น  และจะเข้าใกล้สวรรค์มากขึ้นกว่าที่พวกเขาเป็นอยู่ขณะนี้”

* six-.jpg (20.29 KB - ดาวน์โหลด 631 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2011, 05:18:05 PM โดย admin » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ตอบ  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

+ ตอบด่วน
 


96 ธรรมคือแรงใจ | ปิ๊งแว๊บ ! ปััญญาแจ่มบรรเจิด | อ่านธรรม | มูลนิธิเมตตาอาทร | เสบียงบุญ | วิถีอนุตตรธรรม |

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นเวบบอร์ดโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไปและสมาชิก
ซึ่งทีมงาน 96rangjai มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป
4. ทีมงาน 96rangjai ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น